xay-biet-thu-khong-mong-tu-nhung-chiec-container

Xây biệt thự không móng từ những chiếc container

Admin 19/09/2019

 Ngôi nhà container của anh Văn Công Mỹ (khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM) hiện được coi là “độc nhất vô nhị” bởi nó không chỉ độc đáo về kiến trúc xây dựng và chất liệu mới lạ, mà phần nội thất tinh tế và phóng khoáng của ngôi nhà. 

 

Biệt thự nằm trên khuôn viên 555m2 gồm một trệt và một lầu. Do đất nằm sát bờ sông Sài Gòn nên rất yếu, nếu xây dựng theo phương pháp truyền thống thì chi phí làm móng khá tốn kém. Nhưng với căn nhà container này, anh Mỹ chỉ tốn chưa đến 30 triệu đồng để xây các khối đỡ (sáu khối cho một container), tiết kiệm được 900 triệu đồng ở phần thô xây dựng. Nhìn từ bên ngoài, nếu không quan sát kĩ, ít ai có thể nghĩ ngôi nhà này được làm từ container.

 

Biệt thự “không móng” độc đáo được thiết kế bởi KTS Nguyễn Cửu Long, gây ấn tượng mạnh mẽ cả bên trong lẫn bên ngoài

Căn nhà được hoàn thành trong vòng 4 tháng thi công mà không hề tốn một viên gạch nào. 

So sánh với chất lượng công trình được xây bằng gạchxi măng như bình thường, anh Mỹ khẳng định: “Tôi đã tham khảo kỹ về những tài liệu làm nhà từ container. Ở nước ngoài, mô hình này phát triển và được áp dụng khá rộng rãi. Container khi vận chuyển hàng hóa trên biển phải chịu nhiều va đập, bị nước biển ăn mòn thì niên hạn sử dụng là 30 năm. Còn trên đất liền, hạn dùng của container theo tôi là vĩnh cửu”.

Phía ngoài, tường nhà vẫn để lộ ra khoảng lồi lõm của container tạo nên nét giản dị, mộc mạc cho căn biệt thự

Diện tích 250m2 của tầng trệt được bài trí thông thoáng. Không gian sinh hoạt mát mẻ, dễ chịu gồm một phòng khách, phòng sinh hoạt gia đình, bếp và sảnh. Tầng trệt dãy ở giữa ngôi nhà gồm 3 cặp container xếp so le nhau, tạo nên hình khối đặc biệt cho ngôi nhà. Các khu sinh hoạt được thiết kế liên thông với nhau, đem lại lợi ích tiện nghi cho gia đình.
 
Phòng khách hiện đại được bố trí hài hòa, đẹp mắt được sắp xếp theo một cặp container cạnh nhau

Cầu thang, vách dẫn lên tầng lầu của ngôi nhà được làm từ một số tấm đỡ của container đã gia công hoàn thiện. Sau đó áp với phần bê tông tạo độ bền, phủ thêm một lớp sơn màu.

Phòng thờ cúng được thiết kế riêng biệt bởi một container. Thiết kế sang trọng, tạo nên sự tôn nghiêm. Kệ tủ đựng sách màu trắng tinh tế, sàn nhà được ốp gỗ trên mặt container tạo cảm giác dễ chịu cho chủ nhà, đi lại không phát ra tiếng ồn.

Tường rào độc đáo được dựng lên từ những vách container cho dây leo quanh nhà.  

 

Source: VLXD.org (TH)