Dầu khí đông lạnh là chìa khóa để tạo ra vật liệu biến hình

Admin 19/09/2019

Các nhà khoa học hoàn toàn có thể tạo ra những vật liệu với khả năng biến hình linh hoạt tùy theo từng điều kiện khác nhau.

 

Những vật lấp lánh nhìn lạ mắt mà bạn thấy trong ảnh trên chính là những giọt dầu hỏa được đông lạnh, và bạn có thấy chúng đang tạo ra những hình chữ nhật, hình tam giác và thậm chí là các đa giác không?

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh và Bulgaria, họ phát hiện ra rằng nếu bạn đông lạnh từ từ những giọt dầu khi chúng còn ở trạng thái lỏng thì bạn có thể tạo ra được những hình thù nói trên, và nếu bạn nung nóng thì chúng lại trở về dạng ban đầu.

Đây là một điều khá thú vị khi một chất liệu ngoài tự nhiên có thể tạo hình được những khối, mà thường chỉ con người mới có khả năng làm ra.

Bằng cách triển khai nghiên cứu này vào thực tế, các nhà khoa học hoàn toàn có thể tạo ra những vật liệu với khả năng biến hình linh hoạt tùy theo từng điều kiện khác nhau.

Ví dụ, chúng ta có thể có một loại thuốc tự hóa lỏng hoặc đặc lại tùy điều kiện điều trị, có sơn tự đông cứng để bảo vệ tường tốt hơn, nhưng trong khi phết thì vẫn lỏng như bình thường. Tiềm năng của nó còn có thể được đưa vào ngành hóa mỹ phẩm, sản phẩm tiêu dùng nữa.

Nguồn: tapchigiaothong.vn