chong-nong-don-gian-va-hieu-qua-bang-ton-lanh

Chống nóng đơn giản và hiệu quả bằng tôn lạnh

Admin 19/09/2019

Lợp mái tôn lạnh

Vì mái nhà là nơi tiếp xúc nhiều và trực tiếp nhất với sức nóng nên khi lợp mái, thứ bạn cần chú ý đầu tiên đó chính là vật liệu lợp mái. Xử lí tốt phần mái nhà nghĩa là bạn đã hoàn thành 50% công đoạn chống nóng cho căn nhà của mình. Các vật liệu phù hợp nhất để lợp mái hiện nay có ngói, tôn, bê tông và xi măng (sắp xếp theo thứ tự cách nhiệt giảm dần của từng vật liệu).

Dựa theo tính cách nhiệt và giá thành thì tôn chống nóng đang là vật liệu được ưa chuộng nhất.

Với độ hấp thụ sức nóng của tôn thường là 48 độ C, thì đối với tôn lạnh, sức nóng trong căn nhà chỉ còn 35 độ C. Vì có bề mặt sáng và phản quang nên ban ngày tôn lạnh có khả năng phản xạ các tia nắng mặt trời tốt hơn, khiến nhà và công trình luôn mát mẻ và dễ chịu. Ban đêm, mái tôn lạnh tỏa nhiệt lượng ra nhanh làm căn nhà mát nhanh hơn so với sử dụng mái lợp bằng các công cụ khác.
 


Lợp mái bằng tôn lạnh giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ vào căn nhà. Ảnh minh họa.


Cách nhiệt phần tường bằng tôn chống nóng

Tiếp theo sau phần mái, 4 vách tường sẽ là nơi bạn cần quan tâm tới khi thực hiện các biện pháp cách nhiệt cho căn nhà của mình, đặc biệt là phần tường phía Đông (chịu nóng từ sáng đến trưa) và tường phía Tây (chịu nóng từ trưa đến chiều). Trong đó, buổi trưa và chiều có nhiệt độ cao hơn hẳn nên việc chống nóng cho các ngôi nhà có tường phía Tây cũng đang là một vấn đề nóng sốt cho các chủ căn hộ.

Vật liệu được sử dụng để xây dựng tường hiện nay thông dụng nhất vẫn là gạch. Trước đây, để chống nóng các chủ hộ thường xây tường bằng 2 lớp gạch. Tuy nhiên nếu làm vậy, tổng khối lượng căn nhà mà phần móng phải chịu là rất lớn để gây nứt gãy và sụp đổ phần tường.

Cách đơn giản và hiệu quả hơn hiện nay mà các gia đình nên sử dụng đó là ốp thêm bên ngoài lớp tường bằng vật liệu nhẹ và cách nhiệt để giảm nhiệt độ truyền vào trong căn nhà. Vật liệu để làm lớp tường phụ này cũng rất đa dạng như thạch cao, gạch lỗ hoặc tôn chống nóng. Trong đó tôn chóng nóng cũng đang được ưa chuộng bởi khả năng chống ăn mòn từ môi trường cao cùng tuổi thọ cao gấp 4 lần tôn thường. Ngoài ra tôn lạnh còn giúp cách âm cho căn nhà, chắn tiếng ồn và tiếng mưa rơi…

Cách xử lí tường như thế này vừa giảm nhiệt độ bức xạ từ bên ngoài vào trong nhà, vừa không làm tăng nhiều khối lượng của căn nhà. Bên cạnh đó, ở bên ngoài bức tường, bạn nên phủ một lớp sơn cách nhiệt và trồng dây leo tường, vừa có tác dụng trang trí vừa giảm được nhiệt độ.


VLXD.org (TH)