ba-son-tuong-tiem-an-tac-hai-den-suc-khoe-con-nguoi

Bả, sơn tường tiềm ẩn tác hại đến sức khỏe con người

Admin 19/09/2019

Sơn tường trở thành giải pháp làm đẹp hàng đầu cho ngôi nhà nhưng nó cũng tiềm ẩn các tác hại khôn lường đến sức khỏe con người.

 

Trước đây, benzen được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp sản xuất các chất hữu cơ, dùng làm dung môi pha chế sơn. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu chứng minh mức độ độc hại của benzen, đồng thời xác định hóa chất này là một yếu tố gây ung thư máu.

Mặc dù hiện nay, benzen đã bị cấm không được sử dụng làm dung môi pha chế sơn nhưng các loại sơn được dùng phổ biến cũng vẫn có chứa hóa chất độc hại khác như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs).


Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) có chứa trong sơn tường có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe

Khi sơn khô, những chất này sẽ bay vào không khí và khi chúng ta hít phải, chúng có thể gây kích ứng đường hô hấp. Với số lượng lớn, nghiên cứu trên động vật cho thấy có mối liên quan của các hóa chất này với những dị tật bẩm sinh.

Các chất hữu cơ trong VOCs có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn nhưng với nồng độ cao sẽ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, kích ứng mắt và mũi. Sơn bám trên da cũng có nguy cơ gây dị ứng, phát ban.

Với những người bị bệnh về hô hấp, hít phải mùi sơn có thể làm bệnh hen suyễn và viêm xoang thêm trầm trọng hơn.

Nghiêm trọng hơn, nếu thường xuyên phải tiếp xúc với VOCs nồng độ cao trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính như ung thư hoặc có thể tổn thương gan, thận vã hệ thần kinh trung ương.

Đối với trẻ em, chất độc này có thể gây nguy hiểm gấp 10 lần so với người lớn. Hơn nữa, trẻ em cũng là đối tượng dễ bị nhiễm độc nhất trong gia đình vì hệ thần kinh của trẻ rất nhạy cảm, những chất độc này gây ảnh hưởng tới não, hệ thần kinh và khả năng tiếp thu của trẻ.

VLXD.org